ยอดวิว Visit

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

จิตวิทยาเป็นวิชาที่สำคัญ ไม่ใช่แค่วิชาท่องจำ


จิตวิทยาเป็นวิชาที่สำคัญ ไม่ใช่แค่วิชาท่องจำ หรือเรียนให้ผ่านในชั้นปีที่ 1 แต่เป็นวิชาที่อยากให้ทุกคนตั้งใจเรียน วิชานี้จะช่วยให้เราเข้าใจตนเอง และเข้าใจผู้อื่น 

หากเข้าใจวิชานี้แล้ว สังคมจะน่าอยู่มากขึ้น ตัวนักเรียนเองก็จะมีความสุขมากขึ้นได้ จะช่วยลดความซึมเศร้า ที่เป็นโรคร้ายกัดกร่อนคนไทยอยู่ในขณะนี้ 

จะสังเกตว่า ระยะหลังมีข่าวทำนองนี้ออกมามาก จนอาจจะกลายเป็นโรคระบาดทางสังคม

เอะอะตีกัน ฆ่ากัน ฆ่าตัวตาย นี่ล้วนแล้วแต่เกิดจากการไม่เข้าใจตนเอง ไม่เข้าใจผู้อื่น คุณแม่ไอที จึงอยากจะเสนอความเห็นว่า ควรใส่ใจให้ความสำคัญในวิชาจิตวิทยา ที่เราทุกคนต้องเรียนในสมัยมัธยม และเรียนในชั้นปีที่ 1 ว่า เป็นวิชาที่มีความสำคัญ 

วิชาจิตวิทยา เป็นวิชาที่ผู้เรียนและผู้สอน ต้องมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชา อย่าคิดแค่ท่องจำ แต่ให้มองในระดับการนำไปใช้ ใช้ในการมองตนเองและมองผู้อื่น ใช้ในการเข้าใจตนเองและเข้าใจผู้อื่น

แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น สังคมจะน่าอยู่มากขึ้น เพราะเรามองกันอย่างเข้าใจ ไม่เอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน หรือเป็นไม้บรรทัดเที่ยวได้แล่นไปวัดความถูกผิดของผู้อื่น 

ที่ถูกต้องคือ เราต้องมองว่า เราเองและผู้อื่นล้วนเป็นปุถุชนคนธรรมดา มีความรัก ความโกรธ ความเกลียด ความต้องการ และความอื่นๆ เป็นธรรมดาโลก มีความโลภโกรธหลงเป็นธรรมดา เมื่อเราเข้าใจได้แบบนี้แล้ว เราจะปล่อยวาง เบาสบาย และใจเป็นสุข

ไม่ทุกข์ร้อนจนเกินเหตุ ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นจนเป็นทุกข์ เข้าใจที่มาที่ไปของแต่ละคน แต่ละกรรม แต่ละเหตุการณ์ เข้าใจแล้วใจเราก็สบาย ผ่อนคลาย ไม่โกรธ ไม่เกลียด หรือ โกรธ เกลียด ก็ดับได้เร็ว หายทุกข์ได้ง่าย

สรุปว่า วิชาจิตวิทยาเป็นวิชาที่สำคัญ ควรที่ผู้สอนและผู้เรียน จะให้ความสำคัญ เพราะเป็นวิชาที่เราทุกคนต้องใช้ไปตลอดชีวิต เพื่อการเข้าใจผู้อื่น และเข้าใจตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น