เขียนโดย ฐานิกา บุษมงคล aj.thanika@gmail.com สงวนลิขสิทธิ์
ในปีพุทธศักราช 2556 นี้ประเทศไทยได้มีความพยายามที่จะผลักดันเมกะโปรเจกต์ที่เริ่มคิดว่าจะสร้างมาตั้งแต่ 2537 นั่นคือโครงการรถไฟความเร็วสูง ถือเป็นอีกหนึ่งมหากาพย์ที่อาจจะพลิกโฉมระบบ logistic ของประเทศไทย สำหรับผู้เขียนแล้วขอแสดงวิสัยทัศน์หรือภาพฝันเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงไว้ดังนี้
บทที่ 1
- สามารถขนส่งทุกสิ่งอย่างในราคาค่าขนส่งที่ต่ำมากถึงต่ำมากที่สุด ทั้งนี้ในการเลือกใช้พลังงานก็ขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของการสร้างรถไฟของมนุษย์
- สิ่งที่ถูกขนส่งจะต้องได้รับความคุ้มครองสิทธิ(right)และมีความปลอดภัย(high security)ในระดับสูง
- บุคลากรที่ปฏิบัติงานจะต้องมีความรู้ ทักษะและทัศนคติที่ดีเยี่ยม
- ระบบการบริหารจะต้องเป็น Knowledge Base Management System แล้วควบคุมด้วย Good Governance Directing and Controlling ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็น Happiness Workplace และใส่ใจผู้คน ชุมชน ตามแนวคิด องค์กรเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและชุมชนเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
-รถไฟจะต้องได้รับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุดจากการอุบัติภัยที่อาจจะเกิด ภายในและภายนอกตัวรถไฟ โจรกรรม จารกรรม วินาศกรรม และภัยพิบัติ
- ในการขนส่งมนุษย์ จะต้องมีการบริการหลายระดับตามหลักของการตลาด(Maketing Mix) เพื่ิอตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และแชร์ค่าเดินทางจากทุกระดับมาบริหารต้นทุนและที่เหลือเป็นกำไร ในขณะเดียวกันการบริการในขั้นพื้นฐานที่สุดก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของการคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
- การขนส่งสัตว์ ก่อนจะนำโบกี้มาเชื่อมต่อให้ทางปศุสัตว์ตรวจสอบและออกเอกสารรับรองให้เรียบร้อย
- มีโบกี้และ office สำหรับไปรษณีย์ไทยที่สถานีรถไฟ เนื่องจากไปรษณีย์ไทยได้มีการพัฒนาระบบการส่งสินค้าชนิดถึงมือผู้รับอย่างต่อเนื่องตลอดมา ในสายตาของผู้เขียนมองว่าไปรษณีย์ไทยถือเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีพัฒนาการในทุกๆด้านที่สามารถจะพัฒนาตนเองและงานให้ก้าวต่อไปได้รวดเร็วและยั่งยืนที่สุดองค์กรหนึ่ง ไปรษณีย์พัฒนาจนเรียกได้ว่าก้าวมาไกลแล้ว หากมีรถไฟความเร็วสูงเป็นปัจจัย(material: 4 M ) สนับสนุนด้านการขนส่ง ก็จะส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ลดเวลาในการขนส่ง สิ่งของถึงมือผู้รับเร็วขึ้น การค้าก็สะดวกสบาย การขนส่งสินค้าที่มีอายุสั้นก็เร็วขึ้น
- ในทางสาธารณสุข เมื่อมีรถไฟความเร็วสูง การขนส่งเวชภัณฑ์ จะรวดเร็วยิ่งขึ้น นำไปสู่การแชร์ทรัพยากรต่างระหว่างโรงพยาบาลต่างๆในประเทศไทยจะเป็นไปด้วยดีมากขึ้น เช่นการขอยืมเครื่องมือที่มีราคาสูงมีจำนวนน้อยเครื่องในประเทศก็จะมีโอกาสและความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในพื้นที่ที่กว้างขึ้น มี space ในการจัดวาง
-รถไฟความเร็วสูงจะทำให้รถยนต์บนท้องถนนสายหลักที่เชื่อมโยงระหว่างหลายจังหวัดใหญ่เช่นถนนสายเอเซียโล่งขึ้น โดยเฉพาะ รถยนต์ส่วนบุคคล อันจะเป็นการลดการใช้พลังงานของชาติลงอย่างมหาศาล ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ ลดการเกิดคาร์บอนไดออกไซด์ และ คาร์บอนมอนน็อกไซด์
-รถไฟความเร็วสูงไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่จะต้องเป็นการขนส่งที่ตั้งใจ และจริงจังที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นจริง และทำให้ดี จนกว่าจะมีระบบขนส่งอื่นใดที่ก้าวไกลไปกว่านี้ เช่นการขนส่งระบบว้าบ เป็นต้น
บทที่ 2
- รถไฟความเร็วสูงควรสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการเดินทางระหว่างจังหวัดหรือประเทศโดยใช้รถไฟความเร็วสูงแต่ในขณะเดียวกันก็สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลขึ้นรถไฟไปด้วย อุปมาคล้ายดั่งเรือเฟอร์รี่ จะช่วยให้ผู้บริโภคที่ต้องการนำรถไปใช้ในระหว่างการทำธุระยังจังหวัดปลายทางมีความสะดวกสบายมากขึ้น
-รถไฟความเร็วสูงจะต้องมีการรับความคิดเห็นจากลูกค้า และตอบสนองต่อการร้องเรียนที่รวดเร็วและเป็นธรรม
-รถไฟความเร็วสูงจะต้องทำประกันภัยหมู่ให้กับผู้โดยสารทุกคน
เขียนโดย ฐานิกา บุษมงคล aj.thanika@gmail.com สงวนลิขสิทธิ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น